ทวีศักดิ์ ก็อาจจะทำเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำครับ
อาจารย์ เพราะความไม่รู้มากมายมหาศาล เพราะฉะนั้น ทุจริตกรรมต่าง ๆ รากเหง้าจริง ๆ ก็มาจากการไม่รู้ว่าเป็น ธรรมะ เข้าใจว่าเป็นเรา เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด เมื่อมีเรา ก็ต้องมาเขา เรากับเขานี้ รักใครมากที่สุด ถ้าเราไม่ดีนี่ ไม่ว่าเลย แต่ถ้าคนอื่นไม่ดี เขาต้องไม่ดีอย่างนั้น อย่างนี้ ต้องเขาตลอด แต่เราไม่ได้นี่ ไม่เคยว่า แล้วจะละชั่วได้อย่างไร เห็นมั้ยคะ ทุกอย่างต้องละเอียดมาก แล้วจะละชั่วได้อย่างไร เกลียดมาก แล้วก็สอนตั้งแต่เล็กจนโต พอทำทุจริต ก็ถามว่า ทำไมทำทุจริิต ก็ถูกสอนมา ไม่ใช่เหรอ ว่าให้ละชั่ว แต่พอโตขึ้น ทำไมทำทุจริต เพราะว่า การที่จะละสิ่งหนึ่ง สิ่งใดได้ ต้องมีความเข้าใจ
เพราะฉะนั้น สภาพธรรมะที่ตรงกันข้ามกับความไม่รู้ก็คือ "ความรู้" ความไม่รู้ ภาษาบาลีเรียกว่า "อวิชชา" หรือ "โมหะ" ก็ได้นะคะ ปกปิดสภาพธรรมะ หลงไปไม่สามารถที่จะเข้าใจความจริง ที่เรากำลังพูดถึงเรื่อง ถ้าเราเป็นคนที่เผิน ด้วยเหตุนี้ จะละชั่วได้จริง ๆ นะคะ ก็ต้องมีปัญญา มีความเห็นที่ถูกต้อง ปัญญานั้น มาจากไหน คิดเอาได้มั้ยคะ
ผู้พิพากษา ไม่ได้ครับ
อาจารย์ ต้องคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าอ่านเผิน ๆ ศึกษานิดหน่อย แล้วก็ใช้คำนั้น จะรู้ได้มั้ย "อริยสัจจ์ ๔" พูดไปก็ไม่มีใครเข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจทีละเล็กทีละน้อย เพราะฉะนั้น อย่าเผิน เผินไม่ได้ ผ่านไม่ได้ สิ่งต่าง ๆ จะสำเร็จได้ไม่ใช่ รู้นิดรู้หน่อย เล็ก ๆ น้อย ๆนั่นไม่ใช่รู้จริง แต่ต้องรู้จริง ๆ
ทวีศักดิ์ ครับ...ท่านอาจารย์ ต้องรู้ละเอียดครับ ขอสนทนาเรื่องที่ผ่านเมื่อครู่ นิดหนึ่งครับ ที่ท่านอาจารย์บอกว่า ละชื่อได้มั้ย ถ้าละได้ก็ดี ต้องอาศัยปัญญานี่ครับ ก็เลยนึกถึงพุทธพจน์ หรือพุทธวจนะ ที่มีว่า "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน"
อาจารย์ ค่ะ แค่นี้ก่อนได้มั้ยค่ะ ทุกอย่างต้องละเอียดนะคะ ฟังแล้วเป็นยังไงคะ พึ่งตัวเองไหนคะ เป็นไงคะ
ทวีศักดิ์ ก็คงย้อนไปที่ธรรมะ อีกนิดหนึ่งนะครับ จะได้เป็นภาครวมกัน ที่อาจารย์ได้กล่าวถึง ปรมัตถธรรม
อาจารย์ ปรมัตถธรรม ก็คือ สิ่งที่มีจริง มีสภาวะของตน ๆ ต้องชัดเจนจะได้ไม่ลืม
ทวีศักดิ์ เพื่อให้อยู่ในบทดียวกันนะครับ ทีนี้สิ่งที่ไม่มีจริง แล้วเราทึกทักว่ามีจริง นั่นคือ บัญญัติธรรม ดังนั้นมั้ยครับ
อาจารย์ เราอย่าเพิ่งพูดไปถึงคำนั้นดีกว่านะคะ เพราะอาจจะทำให้หลายคนเข้าใจผิด เพราะว่า ได้ยินผิด ๆ มาตลอด ก็เข้าใจผิด ๆ ตามไปด้วย แต่ธรรมะละเอียดมากทุกคำ แต่เข้าใจจริง ๆ แล้วไม่ผิดนะคะ เพราะฉะนั้น คุณจักรกฤต ละชั่วได้มั้ยคะ
ผู้พิพากษา ไม่ได้ครับ
ทวีศักดิ์ ไม่ได้ครับ
อาจารย์ เห็นมั้ยคะ ทุกคนตอบไม่ได้ ถ้าได้ โลกนี้ไม่มีความชั่ว เพราะฉะนั้น เพียงพูด ไม่สามารถทำให้เป็นจริงได้ นอกจากความเข้าใจเกิดขึ้นเมื่อไร ละความไม่รู้ ไม่รู้โทษของทุจริต ไม่รู้โทษของธรรมะที่เป็นอกุศล ว่าธรรมะที่เป็นอกุศล ทำลายตนเอง ทำลายคนอื่น ทีนี้มาถึงคำที่คุณทวีศักดิพูถึง เรื่องตน
คำตอบก็คือว่า ถ้าไม่มีเรา จะมีตนมั้ย เดี๋ยวก่อนค่ะ ถ้าไม่มีอะไรเลยทั้งสิ้น ไม่มีธรรมะใช่มั้ย
ทวีศักดิ์ ใช่ครับ
อาจารย์ เมื่อมีสิ่งใด สิ่งหนึ่งที่มีจริง เกิดขึ้นเป็นธรรมะค่ะ
ทวีศักดิ์ ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น